Sửa Luật Đất đai phải sửa Hiến pháp?
I. Trường hợp tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án?
Chẳng hạn, nâng cao trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các cấp trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cá thể hóa trách nhiệm của các cơ quan quản lý đất đai trong quy hoạch, thẩm quyền cấp đất, mục đích sử dụng đất và cần gắn trách nhiệm của cấp xã trong quản lý đất đai. Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2013 đã quy định cụ thể nhiều nội dung, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích của người sử dụng đất, như thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ảnh minh họa từ internet Đó là kiến nghị thẳng thắn của Đại biểu Lê Đình Khanh – Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vào ngày thảo luận cuối cùng của kỳ họp lần thứ 5 về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, ngày 17. Thậm chí, một số ý kiến còn đề nghị cân nhắc lui hẳn lại một năm để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý.
Giao đất trong bối cảnh Việt Nam hiện nay cũng được xem như là giao quyền định đoạt, quyền quyết định của người dân đối với đất. Căn cứ thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội Việc thu hồi đất phải căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Theo tôi phải thanh tra toàn bộ việc làm về đền bù đất đai tại TP Thái Bình, có kết luận trên báo chí. Với quy định hiện nay của điều 61, 62, 63 và với tinh thần của Hiến pháp sửa đổi lần này, với điều 53, thì những vấn đề liên quan đến vấn đề thu hồi đất tùy tiện sẽ được khắc phục trong thời gian tới, khi thực hiện Luật mới. Đối với đất quy hoạch để xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi. Trong một thời gian dài chính quyền đã buông lỏng công tác quản lý và sử dụng đất đai; chưa phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi phát sinh; việc tổ chức cưỡng chế vi phạm trong lĩnh vực đất đai trong năm 2011 bất thành, người dân được đà lấn tới, ồ ạt đổ đất, xây tường bao, xây nhà trên đất công, đất nông nghiệp.
II. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): “Đất vàng” sẽ được đấu giá
Các trường hợp khác do Chính phủ quy định. Thực tế, việc tập trung hai quyền năng nêu trên cho UBND cấp tỉnh như hiện nay dễ dẫn đến lạm quyền hoặc làm nảy sinh tình trạng áp đặt ý muốn chủ quan trong việc định giá đất. Vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng kỳ quy hoạch sử dụng đất là 10 năm, kế hoạch sử dụng đất là 5 năm đã được Luật Đất đai quy định và thực hiện ổn định. Bài viết này mong được trình bầy thật chi tiết về những vấn đề mang tính rào cản trong tư duy đối với quá trình chuyển dịch đất đai để phát triển bền vững, trong đó có quyền can thiệp của Nhà nước vào việc chuyển quyền đối với đất đai từ người này sang người kia vì lợi ích kinh tế của người kia. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết, 370 đại biểu đồng ý với quy định "đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu", 18 vị không đồng ý. Câu chuyện nêu dưới đây liên quan đến Luật Đất đai là một ví dụ.
Ngoài việc kiểm tra các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đã được phát hiện trong quá trình thực hiện kiểm kê quỹ đất, đoàn còn có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, cán bộ địa chính cấp cơ sở thực hiện. Tuy nhiên, khung giá này chỉ được sử dụng để làm căn cứ trong các trường hợp cụ thể sau: tính tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; tính các khoản thuế liên quan đến đất đai; tính phí và lệ phí trong quản lý và sử dụng đất đai; tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý đất đai. Đây chính là nguyên nhân làm cho mặt bằng giá bất động sản ở ta cao hơn các nước trong khu vực. Khi hết thời kỳ, giai đoạn đó thì Thủ tướng chính phủ lại phê duyệt lại.Góp ý vào khoản 3 mục 2 điều 72, ông Nguyễn Minh Doanh, Phó Ban Dân tộc tôn giáo đề nghị trong Luật lần này Nhà nước định giá đất phải thật công bằng. Đại diện nhóm tác giả báo cáo, ông Dinh đưa ra cách “trị” tham nhũng tương đối dễ thực hiện đó là: càng công khai những quy định hiện có trong pháp luật về đất đai, công bố quy hoạch càng tốt để người dân, chủ đầu tư dễ dàng tiếp cận và các cán bộ phải hiểu được, họ có nghĩa vụ pháp lý cung cấp thông tin cho người dân.
III. Tọa đàm “các quy định về pháp luật đất đai”
Bà Nguyễn Thị Len (Phường Quang Trung, quận Đống Đa): Đẩy nhanh công tác soạn thảo văn bản hướng dẫn thi hành Tình trạng đơn thư, khiếu kiện về đất đai tăng vọt và kéo dài trong thời gian qua cho thấy những quy định trong Luật Đất đai cần có những chế định mới, phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, để quy định dễ hiểu hơn cần tách bạch hai phạm trù quyền lợi, nghĩa vụ của đối tượng sử dụng và quản lý về đất đai. TP - GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho rằng, pháp luật và thực thi pháp luật về đất đai đang có những bất cập, kẽ hở cho tham nhũng từ đất đai ngày càng lớn hơn. Trần Xuân Tình (TTXVN/Vietnam+). Việc sửa đổi phải theo hướng loại bỏ những bất cập hiện nay, đặc biệt những bất cập dẫn đến khiếu nại của người dân khi bị thu hồi đất. Ông Vinh cho rằng: “Giá đất phải giải quyết được vấn đề hài hòa giữa lợi ích Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Về số liệu cụ thể, Cục trưởng Cục quản lý Công sản (Bộ Tài chính) Phạm Đình Cường khẳng định, nguồn thu từ đất đai năm 2010 bao gồm thuế đất đạt 1. Luật sửa đổi lần này phải giải quyết được mấy yêu cầu như vậy. Solomon Hai, Giám đốc Đại học Liên Hiệp Quốc về Quản lý đất đai thuộc ITC, Đại học Twente, Hà Lan Sjaak Bereens cùng nhiều cán bộ lãnh đạo các vụ chuyên ngành thuộc Tổng cục Quản lý đất đai và các ban, khoa thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã dự lễ khai mạc. c) Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai. Người sử dụng đất Người sử dụng đất được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này bao gồm: 1. Thu tiền sử dụng đất công trình ngầm, lấn biển, các khu đất phục vụ giáo dục, thể thao, y tế có thu phí; cho phép giao dịch quyền sử dụng các đối tượng này.
0 comments:
Post a Comment